วันพฤหัสบดีที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2558

ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการศึกษา


คำถามท้ายหน่วยการเรียนรู้ที่1

1. จงประมวลผลความหมายของคำว่า “การศึกษา” 5 นิยาม
ตอบ  1.)การศึกษา หมายถึง การที่ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่ตามความถนัดและความสนใจ
         2.)การศึกษา หมายถึง การมีความรู้จากการศึกษาเล่าเรียนและการฝึกอบรมการสอน
         3.)การศึกษา คือ เรื่องของชีวิต ประสบการณ์ และกระบวนการทางสังคมที่ทำให้มนุษย์มีพฤติกรรมที่ดีงามสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทุกๆด้าน
         4.)การศึกษาเป็นกระบวนการจัดประสบการณ์ ปลูกฝังค่านิยม ทัศนคติ จัดกิจกรรมการเรียนรู้และพัฒนาไปสู่เป้าหมายอย่างมีคุณค่าที่เหมาะสม
         5.)การศึกษา เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่จะต้องได้รับการปฏิบัติจริง จะทำให้เกิดความรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต

2. คำว่า การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ ท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร  จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษา
ต้องได้รับการปฏิบัติจริงเป็นกระบวนการ จนทำให้เกิดความรู้อย่างต่อเนื่อง

3. ในฐานะที่ท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู จงให้นิยามการศึกษาตามความคิดเห็นของท่าน
ตอบ การศึกษา คือ กระบวนการเรียนรู้ การศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง และจากการอบรมบ่มสอนจากผู้รู้หรือคนอื่น เพื่อพัฒนาให้เกิดความรู้และเป้าหมาย

4. ความมุ่งหมายทั่วไปและความมุ่งหมายเฉพาะเหมือนหรือต่างกันอย่างไร
ตอบ แตกต่างกัน เพราะ ความมุ่งหมายทั่วไปจะกล่าวอย่างกว้างๆครอบคลุมในหลายๆด้าน แต่ความมุ่งหมายเฉพาะ เป็นความมุ่งหมายที่จะกล่าวเฉพาะเรื่องไม่ได้กล่าวครอบคลุม

5. ความมุ่งหมายคืออะไร ความมุ่งหมายการศึกษาระดับชาติ ความมุ่งหมายการศึกษาแต่ละระดับ ความมุ่งหมายระดับหลักสูตร และความมุ่งหมายระดับหมวด และความมุ่งหมายระดับการสอน มีความสัมพันธ์หรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ความมุ่งหมาย คือ แนวคิดหรือปรัชญาที่บุคคลกำหนดไว้ล่วงหน้า ในการทำกิจกรรมใดๆโดยมีการวางแผนสำหรับเป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้ลุล่วงและเกิดวัตถุประสงค์ ดังนั้น ความมุ่งหมายทุกระดับจึงต้องสอดคล้องสัมพันธ์กัน เพื่อจะได้บรรจุผลลัพธ์และถูกต้องตามกฎหมาย

6. องค์ประกอบที่ใช้กําหนดความมุ่งหมายของการศึกษามีอะไรบ้าง จงอธิบาย
ตอบ    1. ปรัชญาการศึกษา เป็นแนวทางที่กำหนดตามความมุ่งหมาย และกำหนดทิศทาง ให้การศึกษาดําเนินการไปในแนวทางของปรัชญา
           2. จิตวิทยาการศึกษา คํานึงถึงผู้เรียนเกี่ยวกับผู้เรียน กระบวนการเรียน การแนะแนว การกำหนดความมุ่งหมายของการศึกษานําไปสู่พัฒนาการของผู้เรียน วิธีวัดคุณค่าเพื่อกำหนดความมุ่งหมายให้สอดคล้องกับความต้องการ
           3. การจัดการศึกษา เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม สืบสานวัฒนธรรม ปกครองระบอบประชาธิปไตย เพื่อให้บุคคลสามารถปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม และการดําเนินชีวิตของตนเองให้เข้ากับสภาพสังคมปัจจุบัน
           4. บริบทของชุมชน รวมทั้งฐานะทางเศรษฐกิจของคนใน แหล่งวิทยากรของคนในชุมชน ซึ่งการดําเนินการศึกษา อาศัยคนในชุมชน แหล่งเรียนรู้ ทรัพยากรในท้องถิ่นนำมาใช้ประโชยน์
           5. ต่างประเทศที่มีความสัมพันธ์กัน เป็นวิธีที่ทําให้ทราบว่า การจัดการศึกษาของประเทศต่าง ๆ มีผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศเรา เช่น การเปิดเสรี สมาคมอาเซียน จะมีผลกระทบต่อการศึกษา
           6. เทคโนโลยี เป็นผลทําให้การจัดการศึกษาสะดวกและเป็นไปอย่างรวดเร็ว เปิดโลกการติดต่อสื่อสารได้ทุกมุมของโลก จะต้องนําหลักการทางวิทยาศาสตร์มาประดิษฐ์เป็นเครื่องมือ เครื่องใช้วัสดุอุปกรณ์การสอนหลากหลาย 

7.ทำไมการจัดการศึกษาไทยสมัยต่าง ๆ จึงต้องกําหนดความมุ่งหมายการศึกษา ที่จะบ่งบอกความเป็นมาของการศึกษาไทยได้หรือไม่อย่างไร
จงอธิบาย
ตอบ เพราะการกำหนดความมุ่งหมายการศึกษานั้นต้องอาศัยบริบทของชุมชน ความสัมพันธ์กับต่างประเทศและความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีและจะมีความแตกต่างกันไปตามสภาพของสังคม ซึ่งจากการกำหนดจุดมุ่งหมายของการศึกษาในสมัยต่างๆ สามารถบ่งบอกถึงความเป็นมาและสภาพของสังคมไทยตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันได้ว่าเป็นมาอย่างไร

8. ในฐานะท่านเป็นนักศึกษาวิชาชีพครู ท่านคิดว่าการศึกษามีความสำคัญต่อประเทศอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ  การศึกษาเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ ความเข้าใจ โดยเฉพาะกับประเทศการศึกษาถือว่าสำคัญมาก การศึกษาจะทำให้คนในประเทศมีความรู้ นำมาพัฒนาประเทศได้

9. แนวคิดพุทธทาสภิกขุ ได้กล่าวว่า การศึกษาเพื่อมนุษย์จะมีโอกาสได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่มนุษย์ควรจะได้โดยการทำลายซึ่งสัญชาตญาณอย่างสัตว์ แล้วมีการประพฤติกระทำอย่างมนุษย์ที่มีจิตใจสูงโดยสมบูรณ์ และสิ่งที่ดีที่สุดตามหลักศาสนาพุทธที่ว่า กินอยู่อย่างพอดี อย่ากินส่วนเกินอย่าใช้ส่วนเกินเพื่อจะให้เป็นไปได้อะไรอีกอันหนึ่งซึ่งสูงสุดเรียกว่า “บรมธรรม” และการศึกษา เพื่อธรรมาธิปไตยและเป็นเรื่องคนมีปัญญา ต้องมีปัญญาแท้จริงสูงสุด เห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เห็นด้วย เพราะการศึกษาทำให้เกิดกระบวนการพัฒนา ทั้งทางร่างกาย จิตใจและอารมณ์ และคนที่มีปัญญาต้องฝึกฝนในด้านต่างๆ เพื่อพัฒนาตนเอง

10. แนวคิดของนักการศึกษาไทยที่ท่านชอบมากที่สุด 1 ท่าน แสดงทัศนะของท่านต่อแนวความคิดการจัดการศึกษาของไทย
ตอบ พนม พงษ์ไพบูลย์ กล่าวว่า การศึกษามีความสำคัญ 3 ประเด็นคือ 

             1. สร้างคนดีให้สังคม 
             2. กระบวนการทำให้คนฉลาด 
             3. ทำให้คนนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพได้ 
            ซึ่งแนวความคิดของ พนม พงษ์ไพบูลย์ เป็นเสมือนแนวคิดขั้นพื้นฐานที่จะต้องมี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น