คำถามทบทวนบทที่2 ปรัชญาการศึกษา
1. การจัดการศึกษาที่ไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางท่านเห็นด้วยหรือไม่อย่างไร จงอธิบาย
ตอบ ไม่เห็นด้วย เพราะการศึกษาปรัชญามุ่งการศึกษาการคิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบระเบียบและมุ่งแสวงหาความจริง หากการศึกษาไม่มีปรัชญาเป็นแนวทางการศึกษาอาจไม่มีความถูกต้อง แม่นยำเท่าที่ควร
2. ปรัชญากับการศึกษาท่านคิดว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ มีความสัมพันธ์กัน คือ ปรัชญา เป็นองค์ความรู้ที่เป็นจริง ถูกต้องและแม่นยำ หากนำปรัชญามาเป็นแนวทางการศึกษาจะส่งผลให้การศึกษามีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น
3.จงวิเคราะห์การจัดการศึกษาของโรงเรียนหรือหน่วยงานที่เกี่ยวกับหลักสูตร การจัดเรียนการสอนและการบริการทางการศึกษา ว่ามีเรื่องอะไรบ้างที่ดำเนินการตามแนวคิดการศึกษาของปรัชญาจิตนิยม วัตถุนิยม ประสบการณ์นิยม อัตภาวนิยม
ตอบ ปรัชญาจิตนิยม เรื่องจัดกิจกรรมทางด้านดนตรีให้ผู้เรียน , ปรัชญาวัตถุนิยม เรื่องจัดให้ผู้เรียนเรียนรู้และคุ้นเคยกับสรรพสิ่งธรรมชาติ ส่งเสริมให้ผู้เรียนเข้าถึงธรรมชาติของสิ่งแวดล้อมโดยจัดกิจกรรมอาศัยกฎธรรมชาติ , หลักประสบการณ์นิยม เรื่อง การที่โรงเรียนเน้นสร้างสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อผู้เรียน , อัตภาวนิยม เรื่อง การให้ผู้เรียนเลือกกิจกรรมชุมนุมตามอิสระ
4. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มอนุรักษ์นิยมคือ สารัตถนิยมและนิรันตรนิยม เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ เหมือนกัน คือ เชื่อว่าหลักการย่อมถูกต้องเสมอและเชื่อในคุณงามความดีอันสูงสุดที่ไม่เปลี่ยนแปลง
5. จงบอกหลักการของปรัชญากลุ่มเสรีนิยม(liber view) คือ พิพัฒนากานิยม(progressive)และปฏิรูปนิยม(reconstructionism) เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
ตอบ ต่างกัน คือ พิพัฒนาการนิยม มุ่งพัฒนาบุคลิกภาพของเด็กทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญาของเด็ก ส่วนปฏิรูปนิยม เป็นการเรียนรู้ที่มีค่าต่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงในชีวิตจริงของผู้เรียน
6. จงอธิบายว่า ความดี ความงาม เป็นสิ่งที่วัดได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ วัดได้ คือ ความดี ความงามสามารถวัดได้จากการกระทำของคนที่แสดงออกมา
7. จงเขียนเรียงความเรื่อง โลกทัศน์ของข้าพเจ้าที่มีต่ออาชีพครู
ตอบ สำหรับดิฉันอาชีพครู เป็นอาชีพที่เกียรติและมีความสำคัญมากเพราะเป็นอาชีพที่คอยอบรมสั่งสอนบ่มเพาะบุคคลให้มีความรู้ ให้มีความสามารถ เพื่อที่จะนำความรู้นี้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวันได้ เป็นอาชีพที่น่าเคารพอย่างยิ่งและน่าศรัทธาเป็นอย่างมากไม่แพ้อาชีพอื่นใด บุคคลที่ทำอาชีพนี้ไม่ใช่เป็นครูเพราะหน้าที่เท่านั้น แต่พวกเขาจะฝังลึกเข้าไปในจิตวิญญาณของบุคคลที่เป็นครู ซึ่งเป็นสิ่งที่น่านับถือเป็นอย่างยิ่ง และดิฉันรู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของอาชีพนี้ ถึงแม้จะเข้ามาเรียนได้เพียงช่วงเวลาสั้นๆและดิฉันจะตั้งใจฝึกฝนตนเองและร่ำเรียนใฝ่รู้ใฝ่หาความรู้ เพื่อที่จะได้เป็นครูที่ดีไว้อบรมสั่งสอนเด็กๆและลูกหลานให้เป็นคนเก่ง คนดี ไว้เพื่อพัฒนาประเทศให้ดียิ่งขึ้นไป
8. ท่านคิดว่าปรัชญาตะวันตกที่เหมาะสมใช้เป็นแนวทางการจัดการศึกษาของไทยมากที่สุด จงอธิบาย
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เพราะเป็นปรัชญาที่มุ่งไปสู่การปฏิบัติและการพัฒนาส่งเสริมให้โรงเรียนมีบทบาทในการปฏิรูปสังคมเพื่อใช้การศึกษาและเป็นปัจจัยในการสร้างสังคมใหม่ให้มีความเสมอภาคและเป็นธรรม
9. ท่านคิดว่า พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้หรือไม่ จงอธิบาย
ตอบ พุทธปรัชญาจะมาพัฒนาการศึกษาของไทยได้ เพราะ พุทธปรัชญาจะช่วยสอนในเรื่องการเตือนสติ รู้จักคิด รู้จักรับผิดชอบชั่วดีได้
10. ท่านคิดว่าปรัชญาที่จัดการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ จงบอกชื่อและอธิบายการจัดการเรียนการสอนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ มีวิธีการจัดอย่างไร อธิบายยกตัวอย่าง
ตอบ ปรัชญาปฏิรูปนิยม เชื่อว่าการเรียนรู้ที่มีค่าได้ก็ต่อเมื่อเมื่อได้ลงมือปฏิบัติจริงของผู้เรียน ส่วนการจัดการเรียนการสอน เชื่อว่าหนทางปฏิบัติเพื่อสร้างวัฒนธรรมใหม่จะยึดถือการศึกษาเพื่อปฏิรูปสังคมเป็นสำคัญ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น